Trang chủ
Về trang trước
0
  • Chọn tìm hiểu mối quan hệ

Tộc trưởng Dòng họ - Đôi điều tâm sự

Tộc trưởng có vị thế đặc biệt với Dòng họ. Là người trực tiếp cúng bái tổ tiên, trông coi nhà thờ, nghĩa trang, gìn giữ các di vật, di sản cha ông để lại; tạo điều kiện để con cháu về thắp hương bái tổ, kết nối nghĩa tình anh em gần xa…

TỘC TRƯỞNG DÒNG HỌ - ĐÔI ĐIỀU TÂM SỰ

Tộc trưởng có vị thế đặc biệt với Dòng họ. Là người trực tiếp cúng bái tổ tiên, trông coi nhà thờ, nghĩa trang, gìn giữ các di vật, di sản cha ông để lại; tạo điều kiện để con cháu về thắp hương bái tổ, kết nối nghĩa tình anh em gần xa….

Một điều vô cùng diễm phúc với Dòng họ Nguyễn Sỹ - Thanh Lương là liên tiếp 15 đời (gần 450 năm) nhưng Đại tôn chưa bao giờ khuyết Tộc trưởng. (Một số dòng họ, do cửa trưởng không có con trai nên khuyết tộc trưởng hoặc dừng).

Khi Nhà thờ Đại tôn được công nhận Di tích lịch sử văn hòa thì vai trò Tộc trưởng càng nặng nề và vinh dự hơn vì là người gần nhất, quan trọng nhất thay mặt chính quyền để quản lý và phát huy hiệu quả di tích.

Rất may mắn, thuận lợi là bác Hội tộc trưởng có rất nhiều công sức qua đời thì anh Nguyễn Sỹ Hùng kịp thời kế thế.

Anh Hùng đời thứ 13, là Trung tá Quân đội nghỉ hưu. Anh có khoảng thời gian dài công tác trong quân ngũ, đã từng chiến đấu ở Lào, về sau được điều về Huyện đội Kỳ Sơn nơi địa đầu biên giới, huyện cao nhất của tỉnh Nghệ An. Phu nhân anh Hùng là nhà giáo, hiệu trưởng đã và đang công tác tại Kỳ Sơn, con trai anh đang học Đại học. Hiện nay anh đã có 3 cháu ngoại.

Anh vừa có nhiệt tình, tâm huyết với Dòng họ, vừa là cán bộ quân đội nghỉ hưu nên rất có uy tín. Anh có phong cách của trưởng tộc, sống tình cảm, cương trực, biết hy sinh, có sức khỏe và có năng lực đoàn kết, tổ chức công việc, lại có lương hưu.

Chính những điều đó đã làm anh nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, hiểu biết toàn diện, sâu sắc hơn về dòng họ, quan hệ với địa phương, tập hợp được anh em con cháu và động viên được các bậc cao tuổi, các thành viên của hội đồng gia tộc,…

Với vị thế, trách nhiệm của Tộc trưởng, anh đã đứng đầu và chủ động làm nhiều việc để lại dấu ấn rõ nét và có hiệu quả rõ rệt trên cơ sở đóng góp của tập thể con cháu các Chi, điển hình như:

1)     Tổ chức trùng tu, nâng cấp các hạng mục khu vực Nhà thờ mà vẫn bảo đảm di tích.

2)     Tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm đón Bằng di tích Lịch sử văn hóa Quốc gia hoành tráng, trọng thể, thành công ngoài dự định.

3)     Tổ chức đóng góp tham gia làm 2 bộ phim truyền hình tư liệu có giá trị đã được chiếu nhiều lần trên truyền hình Trung ương và địa phương.

4)     Xây dựng nề nếp, trang nghiêm, hiệu quả việc thờ cúng tổ tiên, giữ gìn nâng cấp nghĩa trang, công tác hiếu hỷ.

5)     Tập hợp đoàn kết tập thể con cháu, anh em, các bậc cao niên,… các chi họ.

6) Quan hệ tốt, có hiệu quả với địa phương Xã, Huyện, Tỉnh để lo việc họ.

7)     Phát huy, giữ vững danh hiệu Dòng họ Văn hóa qua các năm.

Dòng họ khuyến học, quản lý tốt công tác tài chính và hoạt động của Hội đồng gia tộc.

Giữ vững và phát huy vị thế của Dòng họ có 2 bằng di tích, con cháu anh em các bậc đều phấn khởi, ủng hộ, đoàn kết.

Vì Covid, khó gặp nhau hơn, nên ông Lan xin bày tỏ đôi điều trên của dòng họ. Chúc Tộc trưởng và các thành viên dòng họ sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

 

Hà nội, ngày 12/3/2022. Ông Nguyễn Sỹ Lan (đời thứ 9).

 

Tin tiêu điểm