Trang chủ
Về trang trước
0
  • Chọn tìm hiểu mối quan hệ

Giới thiệu website gia phả họ Nguyễn Sỹ

Trong xã hội công nghệ thông tin hiện nay, internet đã trở thành phổ biến, dễ sử dụng. Một số dòng họ đã gửi gia phả lên trang web Việt nam gia phả, một số lập trang web để lưu trữ gia phả của dòng họ mình. Vì vậy website www.nguyensy.vn là mạng gia phả riêng của dòng họ Nguyễn Sỹ...

GIỚI THIỆU WEBSITE GIA PHẢ HỌ NGUYỄN SỸ

 Ta biết: Nước có sử, nhà có phả.

Lịch sử của đất nước ghi rõ từng thời kỳ với những con người, sự việc của nước nhà; còn gia phả tức sử của một dòng họ thì ghi những việc thuộc dòng họ ấy, bắt đầu từ ông/bà tổ phụ mẫu, người mà những người đang sống biết được, ghi đầy đủ về tổ quán của ông /bà tổ ấy cho đến ngày nay; ghi các thành viên (hậu duệ) của dòng họ, thứ thế (đời), ngày sinh, ngày mất, ghi hành trạng của họ; ghi phả đồ, ngoại phả và phụ khảo.

Đất nước trong giai đoạn không có sử gọi là huyền sử. Nhà không có phả gọi là huyền phả, tức tổ tiên, truyền thống dòng họ, con người, sự việc ở đây chỉ dựa vào ký ức và truyền khẩu, do vậy lâu ngày bị mai một. Có gia phả, mọi việc sẽ rõ ràng, chính xác, bền vững, khả năng lưu truyền mạnh mẽ, mau lẹ và đi xa hơn. Người “mất gốc”, không biết mình do ai sinh ra và gốc gác ở đâu, đây là hoàn cảnh đáng thương cô độc và quạnh quẽ. Người có gia phả sẽ tự tin, tự hào về truyền thống tốt đẹp, sáng lạng của dòng họ mình để củng cố niềm tin, vững bước đi lên trong mọi tình huống.

Dân tộc Việt Nam là dân tộc anh hùng” trong đó bao hàm các dòng họ cũng là những dòng họ có những phẩm chất tốt đẹp; những cá nhân thoái hóa, biến chất, làm sai quấy thuộc về cá biệt.

Người Việt Nam ta có câu: “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”, thực tế dựng gia phả lâu nay, chúng ta đều thấy câu nói trên là đúng! Có gia phả, con cháu sẽ nắm chắc ngày giỗ ông bà, không cưới gả với người trong họ, nắm rõ thứ thế để trong giao tiếp, việc thưa gửi, tôn ti sẽ rõ ràng.

Nội dung cơ bản của gia phả là ghi chép đơn giản đôi điều, để con cháu biết rõ danh tính, tuổi tác của tổ tiên và nguồn gốc quê hương, chi lưu của dòng họ. Bên cạnh đó, gia phả có thể ghi rõ lịch sử của dòng họ, công lao của các bậc tiên tổ để con cháu noi theo học tập để xứng với đời trước, giữ gìn và phát huy truyền thống lâu dài, như ca dao xưa:

"Con người có tổ, có tông

Như cây có cội, như sông có nguồn

Cây có gốc mới trổ nhành xanh ngọn

Nước có nguồn mới biển rộng sông sâu

Người ta nguồn gốc từ đâu?

Tổ tiên có trước, rồi sau có mình"

Trong thời đại công nghệ thông tin, có nhiều trang Web hỗ trợ đưa thông tin gia phả lên mạng. Trang Web NguyenSy.vn là trang gia phả riêng của dòng họ Nguyễn Sỹ, là nơi lưu giữ những thông tin về lịch sử dòng họ, về nhà thờ, về tổ tiên ông cha xưa cũng như con cháu ngày nay,..

Trang Web gồm các phần:

1. TRANG CHỦ

2. TIN TỨC

3. PHẢ KÝ

4. PHẢ ĐỒ

5. TỪ ĐƯỜNG

6. TỘC ƯỚC

Trang Web được thiết kế đơn giản, dễ truy cập và linh hoạt. Nội dung tóm tắt và chức năng của các phần như sau:

1. Phần TRANG CHỦ:

Phần này thể hiện đơn giản gồm 1 banner về tên dòng họ và các thông tin về trưởng tộc/người đại diện của dòng họ, về người quản lý và thực hiện Website để mọi người tiện liên lạc góp ý, trao đổi. Ở giữa là các nút liên kết đến các phần tiếp theo được phân loại như trên của trang gia phả.

 

Hình 1: TRANG CHỦ của trang Nguyensy.vn

Như vậy, thông tin ở phần Trang chủ  được ví như là phần thông tin liên hệ của Trang gia phả.

2. Phần TIN TỨC:

Khác với các trang mạng tin tức khác, phần tin tức của trang mạng gia phả của dòng họ Nguyễn Sỹ chỉ dành để đưa thông tin về những nội dung liên quan đến dòng họ. Các tin từ báo đài, từ các tư liệu cách mạng của Bảo tàng, các bài viết về những con người ưu tú của dòng họ, các tin tức về hoạt động khuyến học, các ngày giỗ, các sáng tác thơ ca của thành viên dòng họ…

Hình 2: Phần TIN TỨC

3. Phần PHẢ KÝ

 

Phả ký là lịch sử tổng hợp, toàn diện, chi tiết của một dòng họ; theo lối văn viết sử, gãy gọn, trong sáng, chọn chữ chính xác, chuyên môn. Ở đây, phần Phả ký được tác giả tách các bài viết thành các thông tin đi từ bài viết về quê hương đến bài viết về dòng họ, tiếp đến là bài viết về con người ưu tú của dòng họ. Cuối phần Phả ký, là phần Sơ lược các đời trong dòng họ.

Hình 3: Phần PHẢ KÝ

4. Phần PHẢ ĐỒ:

Đây là một trong những phần quan trọng nhất của trang gia phả và chứa gần như đầy đủ thông tin về các thành viên con cháu dòng họ Nguyễn Sỹ (Hiện nay, hệ thống PHẢ ĐỒ của dòng họ Nguyễn Sỹ đã có trên 1.500 người (14 đời)).

Phần này được phân thành 2 chế độ xem là xem theo “Danh sách” (được liệt kê những người trong dòng họ thành các đời từ I, II, III, IV,…) và xem theo “Cây gia phả” (nằm ngang). Các thành viên các đời được ký hiệu bằng các ký tự La mã ở đầu và đánh số thứ tự ở sau.

 

* Xem Phả đồ theo chế độ "Danh sách":

Hình 4: Phần PHẢ ĐỒ xem theo chế độ “Danh sách

* Xem Phả đồ theo dạng "Cây gia phả":

Hình 5: Phần PHẢ ĐỒ xem theo chế độ “Cây gia phả

* Chức năng hỗ trợ tìm kiếm:

 

Phần này hỗ trợ tìm kiếm thông tin thành viên theo các lựa chọn tiện lợi, dễ hiểu.

Hình 6: Phần PHẢ ĐỒ hỗ trợ chức năng tìm kiếm bằng cách gõ họ tên đầy đủ hoặc theo tên,…

 

Hình 7: Khi có kết quả mong muốn, chúng ta có thể kích vào tên người cần tìm để xem thông tin

* Cách "tìm kiếm ngược" thông tin từ Phả đồ:

Ví dụ để tìm các nhánh đời trước liên quan đến Nhà cách mạng Nguyễn Sỹ Sách, chúng ta dùng chức năng tìm kiếm và gõ vào từ cần tìm trong PHẢ ĐỒ như hình:

Hình 8: Gõ tên cần tìm vào chức năng tìm kiếm của PHẢ ĐỒ

- Kết quả tìm kiếm như hình dưới:

Hình 9: Kết quả tìm kiếm của từ khóa "Nguyễn Sỹ Sách"

- Tiếp tục kích chuột vào kết quả tìm kiếm được (Nhà cách mạng Nguyễn Sỹ Sách), chúng ta thu được thông tin như hình dưới:

Hình 10: Thông tin hiển thị về "Nguyễn Sỹ Sách"

- Từ kết quả thu được, chúng ta biết được Nguyễn Sỹ Sách là con trai của Tú tài Nguyễn Sỹ Giản. Tiếp tục kích chuột vào dòng chữ Tú tài Nguyễn Sỹ Giản, chúng ta thu được thông tin như hình dưới:

Hình 11: Thông tin thu được khi kích vào "Tú tài Nguyễn Sỹ Giản"

- Tiếp tục lần ngược bằng cách kích chuột đời cha từ kết quả tìm kiếm như trên, chúng ta thu được các kết quả lần lượt như sau:


Hình 12: Thông tin thu được khi kích vào "Nguyễn Sỹ Khanh"

Hình 13: Thông tin thu được khi kích vào "Nguyễn Sỹ Ấn (Phó Bảng)"

Hình 14: Thông tin thu được khi kích vào "Nguyễn Sỹ Chấn (Can cụ)"

Hình 15: Thông tin thu được khi kích vào "Nguyễn Sỹ Sắc (Can Trị)"

Hình 16: Thông tin thu được khi kích vào "Nguyễn Sỹ Thường (Can Thờng)"

Hình 17: Thông tin thu được khi kích vào "Nguyễn Sỹ Hoạch (Can Hoặc)"

Hình 18: Thông tin thu được khi kích vào "Nguyễn Sỹ Vinh (Can Viêng)"

- Từ những thông tin tìm ngược về Nguyễn Sỹ Tích (đời thứ 1) như trên từ từ khóa Nguyễn Sỹ Sách (đời thứ 10), chúng ta có thứ tự các đời như sau:

Nguyễn Sỹ Tích (đời 1) -> Nguyễn Sỹ Vinh (đời 2) -> Nguyễn Sỹ Hoạch (đời 3) -> Nguyễn Sỹ Thường (đời 4) -> Nguyễn Sỹ Sắc (đời 5) -> Nguyễn Sỹ Chấn (đời 6) - > Nguyễn Sỹ Ấn (đời 7) -> Nguyễn Sỹ Khanh (đời 8) -> Nguyễn Sỹ Giản (đời 9) -> Nguyễn Sỹ Sách (đời 10).

Sử dụng cây gia phả, bằng cách thu gọn các nhánh đời khác (kích chuột vào nút "-" ở trước các tên người thuộc nhánh khác) chúng ta thu được kết quả về các đời họ Nguyễn Sỹ từ đời thứ 1 đến đời thứ thứ 10 trên cây phả đồ như hình dưới:

Hình 19: Cây gia phả thu gọn từ Nguyễn Sỹ Tích (đời thứ 1) đến Nguyễn Sỹ Sách (đời thứ 10)

Như vậy, với cách làm trên chúng ta có thể biết được bất kỳ một người nào thuộc nhánh đời nào trên hệ thống gia phả của dòng họ. Để từ đó chúng ta biết được quan hệ về bậc thứ tự "anh em, chú bác,...". 

* Phả đồ chỉ ghi tên những cá nhân là nội tộc, nói cách khác, đó là những người có thiên chức duy trì nòi giống của dòng họ mình, vì vậy trong phả đồ không ghi tên những đứa con của các con gái. Đây không phải quan điểm trọng nam khinh nữ, mà những người con của các con gái mang họ của chồng đã thuộc dòng họ khác rồi. Chính vì điều này mà lưu ý của phần PHẢ ĐỒ là việc gia phả dòng họ chỉ ghi tên các người con trai trong dòng họ, do đó dẫn đến việc hiểu thứ tự con trong 1 gia đình có thể không đúng với thực tế (ví dụ 1 gia đình có thể xuất hiện 2 thành viên là con nhưng 2 thành viên này chưa hẳn là con đầu và con thứ 2 của gia đình đó).

5. Phần TỪ ĐƯỜNG:

 Phần này giới thiệu về lịch sử nhà thờ, về khuôn viên và kiến trúc nhà thờ, về các ngày lễ quan trọng của dòng họ.

6. Phần TỘC ƯỚC:

 Phần này đang thực hiện.

Lời kết:

Dù đã có nhiều cố gắng nhưng trong quá trình thu thập thông tin và thực hiện trang Gia Phả sẽ không tránh khỏi các sai sót. Mong muốn các thành viên trong dòng họ tích cực tham gia đóng góp, cho ý kiến góp ý, bổ sung thông tin (nhất là thông tin mục Phả đồ) và có sự đồng tâm hiệp lực để xây dựng trang Gia phả của dòng họ Nguyễn Sỹ được đầy đủ.

Mọi góp ý được gửi về địa chỉ mail: Nguyensythaibinh@gmail.com (SĐT: 0972889977).

Xin chân thành cảm ơn! 

 

NSTB.

 

 

Tin tiêu điểm