Trang chủ
Về trang trước
0
  • Chọn tìm hiểu mối quan hệ

Vĩnh biệt người con quê hương Thanh Lương Nguyễn Quốc Việt

TS. Nguyễn Quốc Việt, nguyên Tổng Biên tập đầu tiên của Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) đã từ trần vào hồi 23h32’ ngày 26 tháng 3 năm 2023 (tức ngày 05 tháng 02 năm Quý Mão), hưởng thọ 91 tuổi.

THƯƠNG TIẾC NGƯỜI CON QUÊ HƯƠNG THANH LƯƠNG: TIẾN SỸ NGUYỄN QUỐC VIỆT 

----------o0o----------

TS. Nguyễn Quốc Việt, sinh năm 1933, là người con của quê hương Thanh Lương, nguyên Tổng Biên tập đầu tiên của Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) do tuổi cao, sức yếu đã từ trần vào hồi 23h32 ngày 26 tháng 3 năm 2023 (tức ngày 05 tháng 02 năm Quý Mão), hưởng thọ 91 tuổi.

TS. Nguyễn Quốc Việt là Tổng Biên tập đầu tiên của Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (từ năm 1995-2003). TS. Nguyễn Quốc Việt là người đặt nền móng và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ.

Lễ viếng TS Nguyễn Quốc Việt tổ chức vào hồi 9h15 sáng ngày 30/3/2023 (tức ngày 09 tháng 02 năm Quỹ Mão) tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Tham gia lễ viếng, về phía Lãnh đạo, cơ quan ban ngành có Nguyên phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,... Về phía địa phương đến viếng, thay mặt Lãnh đạo xã Thanh Lương có các đồng chí Nguyễn Duy Mai, Nguyễn Sỹ Thành, Nguyễn Trí Đồng, thay mặt Hội đồng hương Thanh Lương tại Hà Nội có Thiếu tướng Nguyễn Hùng Lĩnh, chú Nguyễn Sỹ Huyên, anh Nguyễn Hữu Hiếu, anh Trần Anh Xuân,…đã đến phúng viếng và tiễn đưa bác – cụ Nguyễn Quốc Việt về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Bác Nguyễn Quốc Việt tham gia góp ý với cuộc họp dòng Họ Nguyễn Sỹ tại Hà Nội vào tháng 10/2018 nhân dịp Hội đồng gia tộc ra chuẩn bị cho công tác kỷ niệm 20 năm đón nhận Bằng di tích Lịch sử quốc gia.

Các thành viên đại diện Xã nhà, đại diện Hội đồng hương Thanh Lương tại Hà Nội đến viếng.

Đại diện Lãnh đạo xã nhà và đại diện Hội đồng hương Thanh Lương tại Hà Nội ghi sổ tang tưởng nhớ người con quê hương, bác Nguyễn Quốc Việt.

Bài tiễn đưa bác Nguyễn Quốc Việt (người chắp bút viết: Nguyễn Duy Cần)

NGUYÊN VĂN BÀI ĐIẾU TIỄN ĐƯA BÁC NGUYỄN DUY QUỐC VIỆT

"Kính thưa các cụ ông, cụ bà, quý vị đại biểu đại diện cho cơ quan, đoàn thể, nơi bác tôi sinh hoạt công tác, hàng ngày về điều trị dưỡng bệnh cho đến lúc qua đời! Kính thưa bà con Họ hàng Dòng tộc, Ban tộc biểu của 3 tỉnh Thanh – Nghệ - Tĩnh! Đặc biệt là Bà con anh em nội tộc ở Họ Thanh Lương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Kính thưa tất cả quý vị!

Thay mặt cho con cháu trong dòng họ đọc bài điếu, tiễn đưa bác Nguyễn Duy Quốc Việt – tên thường gọi là bác Việt (sinh ngày 10/01/1933, mất ngày 26/3/2023 tức ngày 05/02 năm Quý Mão, hưởng thọ 91 tuổi, lễ viếng tại số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Kính thưa quý vị đại biểu. Thưa bà con và dòng họ anh em có mặt trong buổi lễ trang nghiêm và trọng đại này.

Cây đại ngoài Thanh Lương đứng yên vì lặng gió! Nắng Bàu ó bất nhạt vì nhiều mây!

Tín hiệu gì đây báo mất điều ly biệt. Để đôi đường âm dương cách trở, kẻ ở người đi về cõi vĩnh hằng!

Ôi thương ôi. Nhớ ông Bác của chúng tôi, dung mạo hiền lành và mẫu mực, một người cán bộ đảng viên, trung thành tận tụy, gương mẫu trong công việc của mình. Ai ai cũng mến mộ và yêu quý bác của chúng tôi.

Bác của tôi lớn lên trong vòng tay chăm ẵm vỗ về của cụ ông cụ bà, một nắng 2 sương, tần tảo làm ăn nuôi con khôn lớn và trưởng thành.

Thương là thương tiếc đâu kể xiết, sinh ra nơi đồng quê, sống cảnh hữu tình, núi đại ngàn sông Lam còn đó. Bàu Ó hãy còn đây lớn lên trong dòng tộc phong lưu và hiếu học.

Quên hương Võ Liệt – Thanh Chương, cái nôi của cách mạng 30-31, phong trào Xô viết Nghệ tĩnh.

“Đức tài sống vượng – Văn võ song toàn”, biết nối chí cha ông, tiếp bạn bè theo đuổi công danh.

“Nâng đèn sách đền công cha chu đáo

Theo bút nghiên tri nghĩa mẹ đủ đầy!”

Vui cảnh điền viên lúc tuổi già.

 Đối với họ tộc – anh em, bác là người có công rất lớn. Kết nối sưu tầm gia phả tổ tiên.

Thật là vô cùng úy hiếm một con người của dòng họ chúng tôi. Nay đã đi về cùng tiên tổ.

Phấn bảng trọn đời thành sự nghiệp.

Trồng người muôn thuở tiếng

Bao chuyến đò qua – tình mến mộ

Đậu về bến hẹn trọn niềm tin.

Trong thời gian dạy chữ dạy học thay Đảng trồng người, cống hiến nhiều hơn hưởng thụ. Vẫn dành thời gian phần lớn công sức dạy học cũng không quên trách nhiệm của ngời chồng với vợ, người cha của các con, người anh của các em! Lo toan cho dâu rể cháu chắt, động viên chỉ bảo con cháu hiếu thảo, gắng học nên người khỏi thua chị kém em.

Về việc họ tộc mặc dầu tuổi cao sức yếu, quê quán lại ở xa: về sau ở với con cháu bà con ở Hà Nội….

Mỗi năm từ Hà Nội về quê, 28 lần để vận động con cháu xây dựng nhà thờ họ lớn họ nhỏ. Rồi xây dựng nghĩa trang cho người quá cố và các bậc tiền bối của họ mình.

Công ơn của bác như trời cao biển rộng, con cháu hằng khắc sâu và biết lưu truyền.

Việc gia đình bác lo trọn vẹn, việc công tư bác quyết hoàn thành với xóm làng họ tộc thủy chung. Thật xứng đáng ghi công chứng nhận.

Đạo đức người thầy, đồng nghiệp thầm khen. Áng văn chương theo đuổi suốt đời.

Kính thưa các bậc cao niên – quý vị đại biểu. Thưa bà con họ hàng, bà con lối phố, bằng hữu gần – thông gia xa gần.

Đau thương này không có gì bù đắp được, đâu dễ năm tháng thời gian sẽ vơi nỗi buồn.

Cụ bà rất thương chồng, em thiếu anh. Con rất thương cha, cháu mất ông, chắt mất cụ, chi bộ mất đi một đảng viên gương mẫu, Hội cao tuổi mất đi một vị cao niên, bà con làng xóm mất đi một công dân yêu quý và mẫu mực. Giờ thì cụ đã về với tiên tổ, nhưng tấm gương và nhân cách của cụ còn sống mãi với thời gian. Mến cháu thương con nặng nghĩa với xóm làng, nặng tình họ tộc….việc ăn ở trong ấm ngoài êm, trên kính dưới nhường, ai ai cũng nể trọng.

Thắp nén hương thơm cầu cho linh hồn của bác được siêu sanh tịnh độ, siêu thoát nơi cõi vĩnh hằng.

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

Người chắp bút viết, cháu Nguyễn Duy Cần!"

 

Lễ truy điệu và đưa tang cụ Nguyễn Quốc Việt vào hồi 10h30 ngày 30/3/2023 (tức ngày 09 tháng 02 năm Quỹ Mão). An táng tại Công viên Nghĩa trang Thiên Đức, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Hà nội, 30/3/2023.

 

Tin tiêu điểm